แนะนำ (RECOMMENDATION)

ใครอยากได้เนื้อหาเกี่ยวกับอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัย และงานสิ่งแวดล้อม ฝากข้อความไว้ได้ในหน้า แนะนำ ติชม นะคะ จะพยายามมาอัพข้อมูลให้ค่ะ

วัตถุอันตรายประเภทที่ 3 - 4

วัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ของเหลวไวไฟ หมายถึง

ของเหลว ของเหลวผสม หรือของเหลวที่มีสารที่ปกติเป็นของแข็งละลายอยู่ หรือของเหลวที่มีสารแขวนลอยผสม ซึ่งมี จุดวาบไฟ ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 60.5°C โดยวิธีการทดสอบแบบ Close-cup หรือิต่ำกว่า 60.5 °C โดยวิธีการทดสอบแบบ Open-cup นอกจากนั้นแล้ววัตถุอันตรายประเภทนี้ ยังหมายถึงของเหลวซึ่งในการขนส่งต้องมีอุณหภูมิมากกว่า หรือเท่ากับจุดวาบไฟของของเหลวนั้น หรือสารซึ่งในการขนส่งจำเป็นต้องอยู่ในสถานะของของเหลว ซึ่งจะให้ไอระเหยของสารที่สามารถติดไฟได้ที่อุณหภูมิเท่ากับหรือต่ำกว่าอุณหภูมิต่ำสุดที่สามารถใช้ในการขนส่งได้

วัตถุอันตรายประเภทที่ 4 ของแข็งไวไฟ สารที่เกิดการลุกไหม้ได้เอง สารที่ให้ก๊าซไวไฟ เมื่อสัมผัสกับน้ำ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทย่อย ดังต่อไปนี้

ประเภทย่อย 4.1 ของแข็งไวไฟหมายถึง ของแข็งซึ่งระหว่างการขนส่ง สามารถที่เผาไหม้ได้ง่าย และอาจลุกไหม้ได้ หรือทำให้ลุกไหม้ขึ้นได้ จากการเสียดสี, สารหรือสารข้างเคียง ที่มีความเสี่ยง ต่อการเกิดปฏิกิริยา ที่คายความร้อนออกมาได้ง่าย สารระเบิด ที่ถูกทำให้ไม่ไวในการระเบิด แต่สามารถระเบิดได้ หากไม่อยู่ในสภาพเจือจางเพียงพอ ตามข้อกำหนด

ประเภทย่อย 4.2 สารที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เองหมายถึง สารที่อาจร้อนขึ้นมา และสามารถลุกไหม้ได้เอง ภายใต้สภาวะปกติ ในระหว่างการขนส่ง หรือสาร ที่เมื่อสัมผัสกับอากาศแล้ว จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ติดไฟได้

ประเภทย่อย 4.3 สารที่ให้ก๊าซไวไฟเมื่อสัมผัสกับน้ำหมายถึง สารเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้ว อาจลุกไหม้ได้เอง หรือให้ก๊าซไวไฟ ในปริมาณที่อาจเป็นอันตรายได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น