แนะนำ (RECOMMENDATION)

ใครอยากได้เนื้อหาเกี่ยวกับอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัย และงานสิ่งแวดล้อม ฝากข้อความไว้ได้ในหน้า แนะนำ ติชม นะคะ จะพยายามมาอัพข้อมูลให้ค่ะ

วัตถุอันตรายประเภทที่ 5 - 6

วัตถุอันตรายประเภทที่ 5 สารออกซิไดซ์และสารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์

แบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อยดังนี้คือ
ประเภทย่อย 5.1 สารออกซิไดซ์ หมายถึง สารที่ด้วยตัวของสารเองไม่จำเป็นต้องติดไฟ แต่โดยทั่วไปจะปล่อยออกซิเจน ซึ่งเป็นก๊าซที่เป็นสาเหตุหรือร่วมในการลุกไหม้ของวัสดุอื่น สารประเภทนี้บางชนิดรวมอยู่ในสิ่งของอื่นได้ด้วย


ประเภทย่อย 5.2 สารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์หมายถึง สารอินทรีย์ที่มีโครงสารออกซิเจน 2 อะตอมดังนี้ -O-O- ซึ่งอาจจะถือได้ว่าเป็นสารที่มีอนุพันธ์ของ hydrogen peroxide ซึ่งอะตอมของ hydrogen นี้ถูกแทนที่ด้วยอนุมูล (radical) 1 หรือ 2 ตัว สารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์เหล่านี้เป็นสารไม่เสถียร เมื่อถูกความร้อนจะเกิดการแตกตัวรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการคายความร้อนออกมาก

วัตถุอันตรายประเภทที่ 6 สารพิษและสารติดเชื้อ


แบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อย ดังต่อไปนี้คือ
ประเภทย่อย 6.1 สารพิษหมายถึง สารพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิต หรือบาดเจ็บร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งอาจเข้าสู่ร่างกาย ได้โดยการกลืน การสูดดม หรือจากการสัมผัส ทางผิวหนัง ค่าความเป็นพิษของวัตถุอันตรายย่อย 6.1

ของเหลว LD50 (oral) น้อยกว่า 500 mg/kg

ของแข็ง LD50 (oral) น้อยกว่า 200 mg/kg

ประเภทย่อย 6.2 สารติดเชื้อหมายถึงสารที่รู้ว่าหรือคาดว่ามีเชื้อโรครวมอยู่ด้วย เชื้อโรคหมายถึงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก (รวมทั้งแบคทีเรีย, ไวรัส, แบคทีเรียกับราบางชนิดปนกัน (ricketiesia) พยาธิ, เชื้อรา) หรือเชื้อจุลินทรีย์ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้เป็นที่รู้กันว่าหรือคาดว่าสามารถทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ในสัตว์หรือมนุษย์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น