แนะนำ (RECOMMENDATION)

ใครอยากได้เนื้อหาเกี่ยวกับอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัย และงานสิ่งแวดล้อม ฝากข้อความไว้ได้ในหน้า แนะนำ ติชม นะคะ จะพยายามมาอัพข้อมูลให้ค่ะ

ความเครียดในการทำงาน และวิธีจัดการ

     ความเครียดในการทำงาน คือ ผลรวมของปัจจัยต่างๆที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมการทำงาน ที่มีผลต่อการควบคุมการทำงานของร่างกายและจิตใจ
   
     ปัจจัย มี 3 ประการ คือ
     1. สิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น การเมือง วัฒนธรรม
     2. สิ่งแวดล้อมภายในบุคคล เช่น เพศ อาชีพ บุคลิกภาพ
     3. ปัจจัยโดยตรง เช่น สภาพองค์กร โครงสร้างองค์กร

     อาการเจ็บป่วยจากความเครียดในการทำงานระยะแรก

  •      ซึมเศร้า
  •      วิตกกังวล
  •      ปวดศีรษะ
  •      ไม่สุขสบาย
  •      อ่อนเพลีย
  •      ขาดความเข้าใจ
  •      ขาดความพึงพอใจ

     พฤติกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเกิดความเครียด

  •       สูบบุหรี่
  •       ดื่มสุรา
  •       ขาดงาน


      การป้องกัน ควบคุม และแก้ไขความเครียดจากการประกอบอาชีพ
      ระดับบุคคลล
      1. ตรวจร่างกายแบะรักษาโดยแพทย์: ความดันโลหิตสูง, ปวดหลัง, ซึมเศร้า
      2. บริการให้คำปรึกษา
      3. ให้ควาช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบอาชีพที่ติดสุราและยาเสพติด
      4.  จัดทำโครงการผ่อนคลายจิตใจ โดยหางานอดิเรก เช่น เล่นดนตรี, ฟังเพลง
      5. กิจกรรมสันทนาการ, จัดให้มีเวลาพักผ่อนระหว่างการปฎิบัติงาน
      ระดับองค์กร
      1. สำรวจคติผู้ปฏิบัติงานต่อการทำงานภายในองค์กร
      2. ปรับปรุงระบบการติดต่อสื่อสารภายใน, สิ่งแวดล้้อมให้เหมาะสม
      3. กำหนดเวลาในการปฏิบัติงานให้เหมาะสม
      4. อบรมและพัฒนาด้านการบริหารจัดการจากผู้เชี่ยวชาญ
      5. จัดระบบบงานและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน
      6. กระจายงานอย่างทั่วถึง กำหนดจำนวนพนักงานให้เพียงพอ
      7. กำหนดเป้าหมายและจัดลำดับงาน และความสำคัญของงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น