ปัจจัย มี 3 ประการ คือ
1. สิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น การเมือง วัฒนธรรม
2. สิ่งแวดล้อมภายในบุคคล เช่น เพศ อาชีพ บุคลิกภาพ
3. ปัจจัยโดยตรง เช่น สภาพองค์กร โครงสร้างองค์กร
อาการเจ็บป่วยจากความเครียดในการทำงานระยะแรก
- ซึมเศร้า
- วิตกกังวล
- ปวดศีรษะ
- ไม่สุขสบาย
- อ่อนเพลีย
- ขาดความเข้าใจ
- ขาดความพึงพอใจ
พฤติกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเกิดความเครียด
- สูบบุหรี่
- ดื่มสุรา
- ขาดงาน
การป้องกัน ควบคุม และแก้ไขความเครียดจากการประกอบอาชีพ
ระดับบุคคลล
1. ตรวจร่างกายแบะรักษาโดยแพทย์: ความดันโลหิตสูง, ปวดหลัง, ซึมเศร้า
2. บริการให้คำปรึกษา
3. ให้ควาช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบอาชีพที่ติดสุราและยาเสพติด
4. จัดทำโครงการผ่อนคลายจิตใจ โดยหางานอดิเรก เช่น เล่นดนตรี, ฟังเพลง
5. กิจกรรมสันทนาการ, จัดให้มีเวลาพักผ่อนระหว่างการปฎิบัติงาน
ระดับองค์กร
1. สำรวจคติผู้ปฏิบัติงานต่อการทำงานภายในองค์กร
2. ปรับปรุงระบบการติดต่อสื่อสารภายใน, สิ่งแวดล้้อมให้เหมาะสม
3. กำหนดเวลาในการปฏิบัติงานให้เหมาะสม
4. อบรมและพัฒนาด้านการบริหารจัดการจากผู้เชี่ยวชาญ
5. จัดระบบบงานและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน
6. กระจายงานอย่างทั่วถึง กำหนดจำนวนพนักงานให้เพียงพอ
7. กำหนดเป้าหมายและจัดลำดับงาน และความสำคัญของงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น