แนะนำ (RECOMMENDATION)

ใครอยากได้เนื้อหาเกี่ยวกับอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ความปลอดภัย และงานสิ่งแวดล้อม ฝากข้อความไว้ได้ในหน้า แนะนำ ติชม นะคะ จะพยายามมาอัพข้อมูลให้ค่ะ

เข้าใจกิจกรรม 5ส. หรือ 5S Technique: วิธีเปลี่ยนแปลงทัศนคติและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

 ซึ่งเป็นเทคนิคการจัดการและจัดเรียงที่มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น โดยคำว่า 5S แทนคำศัพท์ทั้งห้าที่ใช้ในเทคนิคนี้ คือ Seiri (Sort), Seiton (Set in order), Seiso (Shine), Seiketsu (Standardize), และ Shitsuke (Sustain) ซึ่งทุกคำว่า 5S นี้มีความหมายตามลำดับว่า


  1. Sort (Seiri): การแยกแยะ หรือการเลือกสิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ทำงาน เพื่อลดขยะและสร้างพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  2. Set in order (Seiton): การจัดเรียงหรือวางวัสดุหรืออุปกรณ์ทำงานในที่ที่เหมาะสม และทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงและใช้งาน

  3. Shine (Seiso): การทำความสะอาดทั้งสถานที่ทำงานและอุปกรณ์ทำงาน เพื่อรักษาความสะอาดและป้องกันการสกปรก

  4. Standardize (Seiketsu): การสร้างมาตรฐานหรือกฎเกณฑ์ในการดำเนินการ ทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปตามลำดับและมีความสม่ำเสมอ

  5. Sustain (Shitsuke): การรักษาการใช้เทคนิค 5S ในระยะยาว และสร้างวินัยในการปฏิบัติตามเทคนิคนี้เป็นสิริมงคล

เทคนิค 5S เป็นการจัดการที่มีไว้สำหรับพัฒนาและรักษาการจัดการที่มีประสิทธิภาพในสถานที่ทำงาน มีไว้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร ลดสูญเสีย และสร้างสภาพแวดล้อมทำงานที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ

ทุกคนควรมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5S เพื่อปรับปรุงและรักษาสภาพแวดล้อมทำงานที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย. หากมีผู้ไม่มีส่วนร่วม, อาจทำให้เกิดความสับสนและความวุ่นวายในการทำงาน. ผู้บริหารและพนักงานทุกคนควรมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5S เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนเข้าใจและปฏิบัติตามเทคนิคนี้. การสนับสนุนและรับฟังจากผู้บริหารมีความสำคัญเพื่อให้กิจกรรม 5S เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการทำงาน.

เป็นไปได้ว่าบางคนจะมีบทบาทสำคัญต่อกิจกรรม 5S มากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ อาจมีผู้ประสานงาน กิจกรรม 5S. ที่รับผิดชอบการติดตั้งและบำรุงรักษาการติดฉลาก 5S. ติดตามงานที่ได้รับมอบหมาย หรือแนะนำสมาชิกแผนกใหม่ให้กับระบบ 5S.

เห็นได้ชัดว่าคนเหล่านี้จะใช้เวลามากในการคิดถึง 5S. เมื่อเทียบกับคนอื่นๆ ทุกคนควรนึกถึง 5S. เป็นประจำ 5S. อาจเริ่มต้นเป็นกิจกรรม แต่ในอุดมคติแล้ว มันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำวันสำหรับทุกคน.

สิ่งสำคัญที่ผู้นำของบริษัทควรมีส่วนร่วมใน 5S. โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก กิจกรรม 5S. เป็นความพยายามและความตั้งใจของทั้งบริษัท. เมื่อผู้คนเห็นว่าผู้บังคับบัญชาของตนเริ่มจริงจังกับกิจกรรม 5S. พนักงานก็มีแนวโน้ม และมีความพร้อมที่จะเต็มที่กับมันมากขึ้นเช่นกัน.

ส่วนสำคัญของ กิจกรรม 5S. คือ เพิ่มพื้นที่สะดวกและการดำเนินงานต่างๆ ง่ายขึ้น นั่นหมายความว่าผู้คนสามารถทำงานให้เสร็จได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้. เครื่องมือสื่อสารด้วยภาพ เช่น ฉลาก เครื่องหมาย นอกจากนี้ เครื่องมือเหล่านี้ยังช่วยให้พื้นที่ทำงานเป็นระเบียบอีกด้วย. สถานที่ทำงานที่ใช้การจัดการในลักษณะนี้มักจะถูกเรียกว่าเป็นสถานที่ทำงานที่ยืดหยุ่นได้.

สรุป ปัจจุบันได้มีการเพิ่ม 6ส. หรือ 6s เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย. บางบริษัทต้องการรวม S ตัวที่ 6 ไว้ในโปรแกรม 5ส: ขั้นตอนความปลอดภัยเกี่ยวข้องกับการมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สามารถทำได้เพื่อขจัดความเสี่ยงในกระบวนการทำงานด้วยการจัดสิ่งต่างๆ ในลักษณะเฉพาะ. ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการตั้งค่าเวิร์กสเตชันเพื่อให้ใช้งานได้ตามหลักสรีรศาสตร์มากขึ้น.

การทำเครื่องหมายทางแยก เช่น สถานที่ที่รถยก และคนเดินข้ามถนน พร้อมป้ายบอกทาง การติดฉลากตู้เก็บสารเคมี สำหรับทำความสะอาด เพื่อให้ผู้คนทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากแผนผังสถานที่ทำงานหรืองานที่ผู้คนทำเป็นอันตราย อันตรายเหล่านั้นควรลดลงให้มากที่สุด.

บางคนคิดว่าความปลอดภัยเป็นผลจากการทำกิจกรรม 5S. อย่างเหมาะสม และมีบางกลุ่มมองว่า 6s อาจยังไม่มีความจำเป็น หากพื้นที่ทำงาน ได้รับการจัดระเบียบและทำความสะอาดอย่างเหมาะสม. การใช้สัญญาณความปลอดภัยที่เป็นประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนความปลอดภัยแยกต่างหาก.

แนวทางด้านความปลอดภัยไม่มีถูกหรือผิด แต่อย่างไรก็ตาม ธุรกิจยังคงต้องการความปลอดภัย ควรตระหนักว่าการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อทุกชีวิตตลอดเวลาเช่นกัน.

Dreamteam Payroll Outsource Service Co.,Ltd เราเป็นผู้นำเทคโนโลยี โซลูชัน HR ตอบสนองสังคมยุคนิวนอร์มอล แบบไร้ขีดจำกัด อีกทั้งยังให้บริการรับทำเงินเดือน และที่ปรึกษาบริการสรรหาทรัพยากรบุคคล แบบครบวงจร ระบบบันทึกเวลา ระบบลางาน ระบบขอค่าล่วงเวลาผ่านบนระบบ Cloud รองรับการใช้งานพนักงานหลากหลาย รวมถึง บริการรับทำบัญชี บริการสรรหาทรัพยากรบุคคล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น